News:

If this is your first time to visit, you might have to register here before you can post.

Main Menu

Mahal na mag-MRT?

Started by marvinofthefaintsmile, September 13, 2010, 09:31:59 AM

Previous topic - Next topic

marvinofthefaintsmile

Anu bang reason bakit tataasan ang bayad sa napakasikip na MRT?

carpediem

para lumuwag ang MRT?

seriously, sabi nila long overdue na daw yun

marvinofthefaintsmile

How come ayaw gamitin ni PNoy ang 1Billion peso pork barrel nya to shoulder that?

pinoybrusko

magkano ang itinaas sa pamasahe? napatupad na ba? this is private owned and subsidized by the govt. dati ng issue ito na dapat tumaas hinde lang na-implement. Lugi na daw ang investor dito


marvinofthefaintsmile

Bale ngyn eh mga P10+ ang pamasahe sa MRT. Aim nilang itaas ito ng mga P30+.

pinoybrusko

baka di naman matuloy iyan tulad sa toll gate sa expressway

judE_Law

okay lang.. medyo luluwag.. hehe.. ;D

pinoybrusko

Quote from: judE_Law on September 14, 2010, 07:53:41 PM
okay lang.. medyo luluwag.. hehe.. ;D


ganun...may free ticket ba ang ABS sa MRT? di ka ata affected hehehe

judE_Law

Quote from: pinoybrusko on September 14, 2010, 08:05:06 PM
Quote from: judE_Law on September 14, 2010, 07:53:41 PM
okay lang.. medyo luluwag.. hehe.. ;D


ganun...may free ticket ba ang ABS sa MRT? di ka ata affected hehehe

wala ah.. kaya okay lang sakin kasi.. kahit papano mas mura pa rin ng konti kesa taxi.. diba?

pinoybrusko


angelo

i dont know if people here remember but when MRT was opened years ago, it was around 45 pesos per trip. Nilalangaw sa mahal and that stations were not that accessible.

Since this is a B-O-T project, government has to subsidize to attract passengers; then revenue comes in to be able to pay the debt (amortized) to the investors. Pagkaraan ng ilang taon, maraming developments ang nangyari at naging opportunity pa ang mga stations to passenger traffic in commercial areas. kaya ang north edsa konektado na sa trinoma, may centris/eton center na sa q.ave, cubao-araneta center, shaw blvd to starmall/shangrila, ayala to SM Makati etc...

since established na ito at mukhang naging necessity na ang MRT lalo na hanggang monumento na in the future, pwede na siguro tigilan ng gobyerno ang pag subsidize sa pamasahe at gastusin na lang sa ibang utang ang perang matitipid mula rito. Hanggang kailan ba sasagutin ito? pwede na siguro itigil, consequently, fares increase to around 30-40 pesos per segment covered. 

Para sa akin, tayo na lang ang sumagot. kawawa na ang mga next generation.

marvinofthefaintsmile

Yup, I remembered nung P45 pa ang bayad sa MRT.. As far as I remembered eh "Parang sa Japan lang.." I thought.. Sobrang mahal nya pero ginawa lng nmin un pra ma-expericence lang ang MRT.. Naalala q na konting konting tao lang ang sakay ng MRT... Amoy bago pa ang MRT nun..


Guess what, iigsian pa nila ang closing nila. I think hanggang 9:30PM na lang ata?

pinoybrusko

for me, mas maganda nga gawing 24 hours ang MRT/LRT pero since konti na lang ang tao pag mga ganun oras hinde nila pinatupad. sayang sa manpower at electricity  :(

bukojob

^ I agree... MRT/LRT should be like starbucks... closes 2am-4am

carpediem

They could probably reduce the number trains in operation during off-peak to cut costs.