News:

Check PGG's Instagram and I'll check your Instagram too!

Main Menu

Mahal na mag-MRT?

Started by marvinofthefaintsmile, September 13, 2010, 09:31:59 AM

Previous topic - Next topic

judE_Law

Quote from: carpediem on February 27, 2011, 10:22:56 PM
^ pero pano yung mga bababa sa stations na ni-skip?

well, say.. ibahin natin.. train 1 will only serve passengers na bababa sa partikular na mga istasyon, same with train 2.

carpediem

^ yeah actually naisip ko din yan. pero kailangan ng research and simulation kung ano yung optimal. baka kasi ang pinaka optimal strategy is still discipline.

judE_Law

Quote from: carpediem on February 27, 2011, 10:39:01 PM
^ yeah actually naisip ko din yan. pero kailangan ng research and simulation kung ano yung optimal. baka kasi ang pinaka optimal strategy is still discipline.

haha... nice! Disiplina talaga! 8)

angelo

kailangan talaga niyang discipline.

naisip ko lang din sa paghahanap ng optimal solution, baka hindi gaanong optimal kasi may mga limitation yung tracks.. like at taft ave station, kung ano yung pumasok siya rin yung lalabas na tren. bigla na rin pumapasok sa isip ko ang urban planning.

judE_Law

Quote from: angelo on March 02, 2011, 12:18:50 AM
kailangan talaga niyang discipline.

naisip ko lang din sa paghahanap ng optimal solution, baka hindi gaanong optimal kasi may mga limitation yung tracks.. like at taft ave station, kung ano yung pumasok siya rin yung lalabas na tren. bigla na rin pumapasok sa isip ko ang urban planning.

posible rin.. iba rin kasi yung tuloy-tuloy ang biyahe.. i think hindi na ubra yung 3-5minutes na interval nung mga trains.. masyado ng matagal yun at naiipon na mga pasahero..

angelo

or kung may disiplina, may pila ang pagpasok sa train. tapos alis kaagad yung train once puno na para libre na for the next train. medyo nag-iiwas ako ngayon ng mrt at ibang klase na yung gulo..

pinoybrusko

dapat dun pa lang sa ticket booth controlled na. Hayaan muna makaalis lahat ng naghihintay sa first batch ng train para hinde crowded tutal maayos naman ang pila ng nasa ticket booth. Pagdating na kasi sa loob wala ng pila pila kaya nagpupumilit ang iba na makasakay kahit puno na.

Nakaregister dapat kung san ang destination ng passenger mula sa first station para mabilang ang needed passengers sa second up to the last station para alam nila kung ilan ang pede isakay.

angelo


judE_Law

Quote from: pinoybrusko on March 26, 2011, 03:03:08 PM
dapat dun pa lang sa ticket booth controlled na. Hayaan muna makaalis lahat ng naghihintay sa first batch ng train para hinde crowded tutal maayos naman ang pila ng nasa ticket booth. Pagdating na kasi sa loob wala ng pila pila kaya nagpupumilit ang iba na makasakay kahit puno na.

Nakaregister dapat kung san ang destination ng passenger mula sa first station para mabilang ang needed passengers sa second up to the last station para alam nila kung ilan ang pede isakay.


matatagalan pa siguro bago maipatupad sa atin ito.

pinoybrusko

actually pede manual ito, ang ticket naman iba iba ang price depende sa bababaan. bibilangin lang kung ilan ang baba sa 2nd station, 3rd station and so on, from then on malalaman mo kung ilan ang pede isakay sa mga susunod na stations. Sistema lang ang kailangan para maisaayos ang problema


Mr.Yos0

^ sa lrt iba e. first four stations within range - P12. the rest - P15 na.




may umusok na naman na tren ng LRT. nagpanic ata yung mga passengers at binasag yung window para lang makalabas.

angelo

ayaw ko na sumakay sa mrt after ng isang near death experience.

Mr.Yos0


ValCaskett

Never pa ako Sumakay ng MRT.. Pero sa LRT Madalas ... :) Tuwing Papunta ako ng Sta. Mesa :)

BTW.  Ano Po bang Itsura ng MRT sa Loob.?! The Same Lang po ba With LRT?!

Nabasa ko kasi Dun sa mga early Post.. yung ibang MRT Trains daw hindi Air Con.. Meaning Naka Bilad Kayo sa Ere.. :) habang na Byahe

marvinofthefaintsmile

Bale me 2 type ng MRT..

Ordinary - ito ung walang aircon kase sira. Binuksan na lang yung bintana sa gilid. Same bayad.

Aircon - Maayos na MRT train.

Masmaliit ang MRT kesa sa LRT.. Mga 2/3 ang laki nito compare sa LRT.