News:

Welcome to PGG Forums:
Ask for tips and advice ranging from men's fashion, grooming, hairstyles and dating women.

Main Menu

Mahal na mag-MRT?

Started by marvinofthefaintsmile, September 13, 2010, 09:31:59 AM

Previous topic - Next topic

maykel

Quote from: MaRfZ on January 19, 2011, 02:40:26 AM
sana sa pagtaas may makita tayong pagbabago / improvement

parehas tayo... sana may pagbabago kahit konti.

judE_Law

sana yung sahod rin ng mga manggagawa unti-unting itaas para nakakasabay rin sa pagtaas ng mga gastusin..

Mr.Yos0

pati pala jeep ay humihirit ng dagdag P1 sa pasahe. Lakad na lang.

MaRfZ


eLgimiker0

pati pagkain nagtaas na din

Mr.Yos0

grabi tong dekada na to. Earlier e kwatro lang pamasahe a.

eLgimiker0

naalala ko dati, 1.50 lang pamasahe sa jeep, yung sa lrt ang nakalimutan ku, 9 yata na tigpipiso :D

Mr.Yos0

token pa LRT e nu? Parang arcade lang. An-ingay pa ng kalansing niyan dun sa hinuhulugan pag rush hour.  :D

eLgimiker0

oo tama! token nga. ahahaha.. :D

Pero mas ok na din naman ngayon yung LRT2
Medyo mahal lang kung 60php ang isa

maykel

#99
http://twitpic.com/3rle8x/full

ayaw kasing mapost ng pic eh.
sana wala ng ganyan kung magtataas ng pamasahe. grabe ang hassle nyan ah.. kanina lang daw nangyari yan

mang juan

^ totoo ba yan? grabe ah!

maykel

yup!!!!

tapos ang lakas ng loob nilang manghingi ng taas ng pamasahe... ayusin muna nila service nila!!!!

vortex

pede makisingit?hehehe..
napanood ko sa isang debate sa T.V. na kaya raw itataas ang MRT/LRT ay dahil hindi na raw kaya isubsidize nga government ang gastusin dito (including the utang na ipinang-pagawa, maintenance, etc). At isa pa raw parang unfair daw sa mga Taxpayers na hindi nakikinabang sa MRT/LRT like yung mga citizens from Visayas and Mindanao kasi maging sila yung portion ng taxes nila ay napupunta rin sa MRT/LRT natin. Actually may public hearing daw iyan and they consider everything that should be considered. yun lang... ;)

judE_Law

Quote from: vortex on January 20, 2011, 12:00:33 PM
pede makisingit?hehehe..
napanood ko sa isang debate sa T.V. na kaya raw itataas ang MRT/LRT ay dahil hindi na raw kaya isubsidize nga government ang gastusin dito (including the utang na ipinang-pagawa, maintenance, etc). At isa pa raw parang unfair daw sa mga Taxpayers na hindi nakikinabang sa MRT/LRT like yung mga citizens from Visayas and Mindanao kasi maging sila yung portion ng taxes nila ay napupunta rin sa MRT/LRT natin. Actually may public hearing daw iyan and they consider everything that should be considered. yun lang... ;)

we must understand na... in the same way.. hindi lahat ng tulay na pinagawa sa Visayas o Mindanao ay pinapakinabangan ng mga taga Luzon..
kung ganito tayo mag-isip mas mainam na maging parliamentary na nga ang bansa natin, kung saan ang malaking porsiyento ng kita ng isang lalawigan ay napupunta sa kanya at hindi sa gobyerno..
pero habang hindi pa parliamentary ang bansa natin hindi tama ang ganitong dahilan.
gaya ng sinabi ko dati.. ang mass transport system gaya ng tren ay hindi dapat kinukonsiderang income generation vehicle dahil isa itong serbisyo ng gobyerno.
am sure hindi lamang ang mga taga-manila ang nakikinabang sa MRT at LRT.. baka nakakalimutan natin na marami rin sa nagta-trabaho sa Maynila ay galing ng mga Probinsiya.

vortex

Quote from: judE_Law on January 20, 2011, 12:14:45 PM
Quote from: vortex on January 20, 2011, 12:00:33 PM
pede makisingit?hehehe..
napanood ko sa isang debate sa T.V. na kaya raw itataas ang MRT/LRT ay dahil hindi na raw kaya isubsidize nga government ang gastusin dito (including the utang na ipinang-pagawa, maintenance, etc). At isa pa raw parang unfair daw sa mga Taxpayers na hindi nakikinabang sa MRT/LRT like yung mga citizens from Visayas and Mindanao kasi maging sila yung portion ng taxes nila ay napupunta rin sa MRT/LRT natin. Actually may public hearing daw iyan and they consider everything that should be considered. yun lang... ;)

we must understand na... in the same way.. hindi lahat ng tulay na pinagawa sa Visayas o Mindanao ay pinapakinabangan ng mga taga Luzon..
kung ganito tayo mag-isip mas mainam na maging parliamentary na nga ang bansa natin, kung saan ang malaking porsiyento ng kita ng isang lalawigan ay napupunta sa kanya at hindi sa gobyerno..
pero habang hindi pa parliamentary ang bansa natin hindi tama ang ganitong dahilan.
gaya ng sinabi ko dati.. ang mass transport system gaya ng tren ay hindi dapat kinukonsiderang income generation vehicle dahil isa itong serbisyo ng gobyerno.
am sure hindi lamang ang mga taga-manila ang nakikinabang sa MRT at LRT.. baka nakakalimutan natin na marami rin sa nagta-trabaho sa Maynila ay galing ng mga Probinsiya.
Agree. ;)