News:

Check PGG's Instagram and I'll check your Instagram too!

Main Menu

Story of your day

Started by eLgimiker0, December 15, 2010, 11:18:33 PM

Previous topic - Next topic

marvinofthefaintsmile

Nagback read ako sa mga post ko sa personal thread ko.. Juice ko! Nabored ako! Lots of frustrations! Tapos ay paulet-ulet pa na parang pirated CD! Nakakasuya.. So hinde ko siya natapos basahin. Di ko kinaya...

Hmm.. ganun pala aq mag-express.. Hmm...

ram013

hahahaha...ngayon mo lng nalaman na Paulit-ulit hehehe Peace!

eLgimiker0

Hindi maganda araw ku ngayon :(

joshgroban

Quote from: marvinofthefaintsmile on December 30, 2010, 11:51:10 AM
Nagback read ako sa mga post ko sa personal thread ko.. Juice ko! Nabored ako! Lots of frustrations! Tapos ay paulet-ulet pa na parang pirated CD! Nakakasuya.. So hinde ko siya natapos basahin. Di ko kinaya...

Hmm.. ganun pala aq mag-express.. Hmm...
pansin ko nga marvin hirap ka maka move on specially sa family mo

eLgimiker0

gusto mo bro marvin, tulungan kita maka move on? :D

ctan

Share ko lang yung nangyari sa duty ko kagabi.

May isang patient ako, diagnosed with stage IV endometrial cancer. matagal na siya nakaconfine sa hospital, and during my previous duties, nakakausap ko pa siya ng matino, maayos naman lagay niya. naging "close" ko na rin siya... pero ang patient kasi ay terminally ill na. darating ang time na magdedeteriorate siya and efforts to be aggressive ay magiging futile in a way. so this week lang, yung patient and yung relatives niya, nagsign ng "do not resuscitate" (DNR) and "do not intubate" (DNI) na consent if in case mag-arrest yung patient.

so ayun nga, kagabi, the patient's condition has been progressively and slowly deteriorating. andun ako sa bedside, monitoring her vital signs... yung blood pressure, wala na ako marinig sa stethoscope ko, kapa-kapa na lang. yung heart rate, bumibilis ng sobra... yung oxygen saturation ng katawan niya, nasa ~50% na lang... with the DNR and DNI consents, grabe talaga. sobra akong nalungkot, kasi as a doctor, i was there watching my patient deteriorating without doing anything but monitor her status...

while inside the patient's room, yung mga kamag-anak ng patient are getting emotional. i could hear them say, "nay, ipikit mo lang mata mo kapag pagod ka na ha...", or "nay, bukas paggising mo maliwanag na...", etc. gusto ko ngang lumabas sa room kasi nakakaiyak talaga yung mga eksena. and the patient has become dear to me too.

it was a different duty last night. i was in the patient's room throughout the night... watch her deteriorate until she breathed her final breath this morning... :'(

carpediem

that's sad.  :(  ganyan talaga buhay.

how many cases like that have you witnessed?

ctan

it was really sad carpediem... that was the first time I had that experience. kasi sa buong hospital life ko, either yung mga nagdedeteriorate ay ginagawa namin ang lahat to revive, or kung may DNR/DNI status man, hindi ako assigned sa unit na yun. haay...

eLgimiker0

maykel

OT: nalungkot ako sa post ni ctan. naalala ko tuloy bigla yung sa lola ko.. pinapanood namin yung unti unting pagbangal ng paghinga nya.until sa moment na hindi na sya humihinga... hay!!! :(

Jon

in my 4 years sa hospital duty noong college , fortunate for me kasi wala pa akong namatay na patient under my care. baka lang siguro always good prognosis ang naka-assign sa akin.

pero brother in his 2nd sa nursing, namatayan na siya , ito pa sa armz talaga nya kasi papunta na silang hospital kasi ililipat ang patient to bigger facility, sa ambulance namatay.

ctan

Things like that happen... And it's always with a reason... Sometimes, we do not know why pero things happen the way they are...

eLgimiker0

Yes bro ctan. By the way, kamusta kagabi? ahahaha :D

pinoybrusko

Quote from: ctan on December 31, 2010, 05:03:20 PM
Share ko lang yung nangyari sa duty ko kagabi.

May isang patient ako, diagnosed with stage IV endometrial cancer. matagal na siya nakaconfine sa hospital, and during my previous duties, nakakausap ko pa siya ng matino, maayos naman lagay niya. naging "close" ko na rin siya... pero ang patient kasi ay terminally ill na. darating ang time na magdedeteriorate siya and efforts to be aggressive ay magiging futile in a way. so this week lang, yung patient and yung relatives niya, nagsign ng "do not resuscitate" (DNR) and "do not intubate" (DNI) na consent if in case mag-arrest yung patient.

so ayun nga, kagabi, the patient's condition has been progressively and slowly deteriorating. andun ako sa bedside, monitoring her vital signs... yung blood pressure, wala na ako marinig sa stethoscope ko, kapa-kapa na lang. yung heart rate, bumibilis ng sobra... yung oxygen saturation ng katawan niya, nasa ~50% na lang... with the DNR and DNI consents, grabe talaga. sobra akong nalungkot, kasi as a doctor, i was there watching my patient deteriorating without doing anything but monitor her status...

while inside the patient's room, yung mga kamag-anak ng patient are getting emotional. i could hear them say, "nay, ipikit mo lang mata mo kapag pagod ka na ha...", or "nay, bukas paggising mo maliwanag na...", etc. gusto ko ngang lumabas sa room kasi nakakaiyak talaga yung mga eksena. and the patient has become dear to me too.

it was a different duty last night. i was in the patient's room throughout the night... watch her deteriorate until she breathed her final breath this morning... :'(

buti talaga hinde ako nagdoktor. di ko kakayanin ang mga ganyan  :'( hayzzz

bukojob

and heart breaking naman ng story mo ctan... haaays

now, something light...

my sister in law celebrated the new year with us. She was pretty simple, a bit quiet and demure. After the midnight meal, I asked aloud to my family..

"ano kayang hat ang isusuot ko next new year...?"
and she replied
"hotdog"

I was caught off gurad lol
first joke of the year XD