Sa mga mahihilig sa Aviation... share you thoughts tsaka experiences.
sino na dito naka try fly out of CRK to SIN ? parang i wanna try.
i want to but CebPac also offers cheap promos mnl to sin na.
ok sana kaso may extra travel time pa, pero cheapest ang tiger kung punta ka ng sg
gusto ko try.. haha. para lang ma experience yung terminal mismo..
heard the news??? mauuna magkaroon ng A777 ang 5J. jeezzz..
Quote from: Mailer Daemon on March 21, 2009, 12:19:43 AM
gusto ko try.. haha. para lang ma experience yung terminal mismo..
heard the news??? mauuna magkaroon ng A777 ang 5J. jeezzz..
diba boeing yan?
malay mo para naman mag improve na rin sila. minsan mabaho na aircrafts nila.
Quote from: angelo on March 21, 2009, 12:25:24 AM
Quote from: Mailer Daemon on March 21, 2009, 12:19:43 AM
gusto ko try.. haha. para lang ma experience yung terminal mismo..
heard the news??? mauuna magkaroon ng A777 ang 5J. jeezzz..
diba boeing yan?
malay mo para naman mag improve na rin sila. minsan mabaho na aircrafts nila.
opps sorry. hahaha bangag. yeah B777. natawa ako dun.
retired aircrafts ng Singapore airlines.
yung sa pal..third quarter pa.. pero shiny new aircrafts.
Quote from: Mailer Daemon on March 21, 2009, 12:30:57 AM
Quote from: angelo on March 21, 2009, 12:25:24 AM
Quote from: Mailer Daemon on March 21, 2009, 12:19:43 AM
gusto ko try.. haha. para lang ma experience yung terminal mismo..
heard the news??? mauuna magkaroon ng A777 ang 5J. jeezzz..
diba boeing yan?
malay mo para naman mag improve na rin sila. minsan mabaho na aircrafts nila.
opps sorry. hahaha bangag. yeah B777. natawa ako dun.
retired aircrafts ng Singapore airlines.
yung sa pal..third quarter pa.. pero shiny new aircrafts.
i dont have any inside info on that. pero that is good to hear! does that mean mag expand na ng destinations ang 5J?
natry mo na ba 6Z? curious lang ako kung ok sila sa service. pero siyempre wala pa rin siguro tatalo sa SQ. haha!
6z is?? wala yata dito sa asia nun.
or u mean 6K, yung zest..ndi pa. meron na rin sila jet. a320. hehe..2 pcs.
yup.. 5j wants a slice din dw sa MNL - middle east routes. tapos Australia and NZ.
havnt experienced SQ pa.. but of course... naniniwala na ako sa chismis on how good it is.
d pa ako nakakalabas ng asia.. jeezzz.
Quote from: Mailer Daemon on March 21, 2009, 12:43:40 AM
6z is?? wala yata dito sa asia nun.
or u mean 6K, yung zest..ndi pa. meron na rin sila jet. a320. hehe..2 pcs.
yup.. 5j wants a slice din dw sa MNL - middle east routes. tapos Australia and NZ.
havnt experienced SQ pa.. but of course... naniniwala na ako sa chismis on how good it is.
d pa ako nakakalabas ng asia.. jeezzz.
sabi ko na nga ba mali yun. inassume ko lang Z kasi nga zesto corporation naman sila. yeah may jet nga sila, pero pang major destinations lang nila at pang manila-mindanao flights.
malakas ang middle east routes. pwede nga sila dun. pero sana may north america sila or africa soon! haha!
you must try SQ! grabe guilt trip lang minsan! pero sobrang astig pati yung mga amenities, feel mo sulit. ako nga minsan a380 sana sin to lhr! haha panaginip!
labas ka rin ng asia - masaya! hahaha!
speaking of a380. haha. ang dami minor issues noh.. yung sa Qantas all three were unserviceable ng ilang days. yung sa emirates din..
though expected na magkakaroon ng issues dahil bago nga.. medyo na sensationalize lang. hihi
yung cebupacific plane parang lata..ang nipis ng dingding nila..
hehhehe
Quote from: jon on March 21, 2009, 01:08:39 AM
yung cebupacific plane parang lata..ang nipis ng dingding nila..
hehhehe
5J is using 10 Airbus A319-100 at 11 na Airbus A320-200. the same planes na ginagamit ng PR. ;D ;D
meron din sila pitong ATR 72-500 para sa short routes.
Quote from: Mailer Daemon on March 21, 2009, 01:13:54 AM
Quote from: jon on March 21, 2009, 01:08:39 AM
yung cebupacific plane parang lata..ang nipis ng dingding nila..
hehhehe
5J is using 10 Airbus A319-100 at 11 na Airbus A320-200. the same planes na ginagamit ng PR. ;D ;D
meron din sila pitong ATR 72-500 para sa short routes.
rather short runways.
yung sa PR, bombardier ata sila. haven't tried any of their planes though. iba kasi yung nasakyan ko nun from davao going to zamboanga, parang dc plance ata yun.
Quote from: angelo on March 21, 2009, 08:44:45 AM
Quote from: Mailer Daemon on March 21, 2009, 01:13:54 AM
Quote from: jon on March 21, 2009, 01:08:39 AM
yung cebupacific plane parang lata..ang nipis ng dingding nila..
hehhehe
5J is using 10 Airbus A319-100 at 11 na Airbus A320-200. the same planes na ginagamit ng PR. ;D ;D
meron din sila pitong ATR 72-500 para sa short routes.
rather short runways.
yung sa PR, bombardier ata sila. haven't tried any of their planes though. iba kasi yung nasakyan ko nun from davao going to zamboanga, parang dc plance ata yun.
yup.. Bombardier yung sa PR for short haul flights - operated by PAL Express.
tatlong Bombardier DHC-8 Q300 atsaka limang Bombardier DHC-8 Q400. na try ko na yung Bombardier DHC-8 Q400 from CEB-BCD approx 25 minutes..naka shorts lang yung crew.. parang yung MNL -MPH lang.. hehe.summer na summer.
the fun part sa pagsakay sa turboprops na ito ay ang paglalakad sa tarmac! hehe. you got to see ibang planes na naka tambay alongside. ;D ;D
(http://farm3.static.flickr.com/2235/2571926553_8e4a898ff9.jpg?v=0)
Quote from: sh**p on March 21, 2009, 05:29:24 PM
Quote from: angelo on March 21, 2009, 08:44:45 AM
Quote from: Mailer Daemon on March 21, 2009, 01:13:54 AM
Quote from: jon on March 21, 2009, 01:08:39 AM
yung cebupacific plane parang lata..ang nipis ng dingding nila..
hehhehe
5J is using 10 Airbus A319-100 at 11 na Airbus A320-200. the same planes na ginagamit ng PR. ;D ;D
meron din sila pitong ATR 72-500 para sa short routes.
rather short runways.
yung sa PR, bombardier ata sila. haven't tried any of their planes though. iba kasi yung nasakyan ko nun from davao going to zamboanga, parang dc plance ata yun.
yup.. Bombardier yung sa PR for short haul flights - operated by PAL Express.
tatlong Bombardier DHC-8 Q300 atsaka limang Bombardier DHC-8 Q400. na try ko na yung Bombardier DHC-8 Q400 from CEB-BCD approx 25 minutes..naka shorts lang yung crew.. parang yung MNL -MPH lang.. hehe.summer na summer.
the fun part sa pagsakay sa turboprops na ito ay ang paglalakad sa tarmac! hehe. you got to see ibang planes na naka tambay alongside. ;D ;D
(http://farm3.static.flickr.com/2235/2571926553_8e4a898ff9.jpg?v=0)
ok din naman maglakad sa tarmac pero kapag kagaya noon kami sa dvo, ang layo pa ng linakaran talagang bumaba kami ng tarmac from the aerobridge.
so how was boracay? buti na napasok na ng pal express at cebpac yan. kung hindi sobrang mahal pa rin ng zest at seair.
anu ka ba gelz.. hayaan mo na yang 6k at DG. Goldmine nila yang MNL -MPH route. hahahaha. pag bigyan mo na. yan na nga lang eh. ;D
as of now goldmine nila yung BSO..
yun ang hinihintay kong ma-penetrate para naman makapunta na ako dun! hahaha! (ang mahal kasi ngayon)
solo nila ang BSO yata?
yep sila lang nag-service nung route. >:(
sana kasi kahit 3-4 flights a week lang.
im supposed to go there ngayong holy week, pero na-cancel yung flights nila doon. na-realize nila siguro kailangan yung aircraft sa more travels going to the resort/beach destinations. argh.
haha. DG and its 2 jets. cute. ;D ;D
nung nag try ka gelz ng SQ anu yung aircraft at punta saan?
Quote from: sh**p on March 24, 2009, 12:19:12 AM
haha. DG and its 2 jets. cute. ;D ;D
nung nag try ka gelz ng SQ anu yung aircraft at punta saan?
cant remember the aircraft pero siguro 777 din yun since yun gamit nila sa sin-mnl route. swertehan ko lang yun kasi company yung nagpadala sa akin sa kul. tapos, pagbalik ko nagparebook ako coming from sin at pinili ko na mag SQ. sayang nga eh hindi ko na ma-update yung krisflyer kasi hindi pa ako nakakasakay ulit. haha
MD aka sheep, piloto ka ba? sakay mo naman ako! kahit yung lightweight planes! hahahahaa! ;D
haha hindi. i just like metals that fly.
pangarap ko rin yan eh.. yung umupo sa jumpseat. kaya lang baka paalisin ako ng pilot.. makukulitan sya kakatanong ko.
gusto ko rin maka akyat ng control tower.. hanggang discovery channel lang ako.
gusto ko malaman kunga nu yung mga classified frequencies ng approach control jan sa MIA. hahahaha baka pwedeng mag eavesdrop.
sorry OT ako dito
kayung dalawa lang ata nag uusap dito kuya sheep at gelo.. ;D
kaya dumaan lang ako..
ako nakasakay na pala sa plane pero di lumipad pero umaandar naman un engine.. ;D ocular inspection namin noong collage.. :D
Quote from: MaRfZ on March 27, 2009, 03:06:49 AM
sorry OT ako dito
kayung dalawa lang ata nag uusap dito kuya sheep at gelo.. ;D
kaya dumaan lang ako..
ako nakasakay na pala sa plane pero di lumipad pero umaandar naman un engine.. ;D ocular inspection namin during collage.. :D
so have you tried riding in a commercial plane going somewhere else?
hindi pa e.. wala naman kasi ko pupuntahan pa.. pero kung may opportunity mas ok.. :D
Im thrilled by this plane:
(http://farm1.static.flickr.com/146/408710394_dd6699ba41.jpg?v=0)
antonov 225, russian plane sya built during the cold war pa. sobrang laki. mas malaki pa kesa sa a380. sya yung kumakarga ng "Buran" dati.
i wish i could drive a plane. hehe!
nakaakyat na kayo dun sa bukol ng 747?
Quote from: angelo on March 28, 2009, 12:42:58 AM
i wish i could drive a plane. hehe!
nakaakyat na kayo dun sa bukol ng 747?
ndi pa. anu ba meron dun
Quote from: sh**p on March 28, 2009, 01:12:15 AM
Quote from: angelo on March 28, 2009, 12:42:58 AM
i wish i could drive a plane. hehe!
nakaakyat na kayo dun sa bukol ng 747?
ndi pa. anu ba meron dun
cockpit and yung first class (at least for PR)
Quote from: angelo on March 28, 2009, 06:39:33 AM
Quote from: sh**p on March 28, 2009, 01:12:15 AM
Quote from: angelo on March 28, 2009, 12:42:58 AM
i wish i could drive a plane. hehe!
nakaakyat na kayo dun sa bukol ng 747?
ndi pa. anu ba meron dun
cockpit and yung first class (at least for PR)
AI oo nga..
alam nyo ba yung Pan Am?
yep. yung airline?
Yup.. yung used-to-be biggest customer ng boeing ng 747s. sayang din yun no.. pag naiisip ko 1980s na big jumbos panAm flashes. nadali sila sa Lockerbie ksi.. tsk
ah not aware eh.. hindi ko panahon yung mga 1980's! ;D
Yeah nakikita ko naman sa mga pics.
never tried that airline...
Quote from: sh**p on March 21, 2009, 12:43:40 AM
6z is?? wala yata dito sa asia nun.
or u mean 6K, yung zest..ndi pa. meron na rin sila jet. a320. hehe..2 pcs.
ayan Z2 na..
solo nyo tong thread na to ah...hehe
mahilig din ako sa airplanes... na-adict nga ako dati sa flight simulator
meron dun yung mga flight plans etc... may frequency rin ng control tower (di ko lng sure kung yun ginagamit in real life)
naglalaro din ba kau ng FS?
Add ko lng din, bagong renovate na mga 747 ng PAL, may PTVs na lahat ng seats ;D
wla lng, iguess nabalitaan nyo na rin to...hehe
oh yeah. kaso yung engine nun malamang luma na rin. at pang long haul flights na lang nila yung mga boeing nila since hindi na talaga yun fuel efficient.
tinanggalan na rin kasi yun ng first class para mas economical. so nagkaroon ng room plus mas manipis yung recaro seats, hindi masyado mabother yung nasa harap mo kapag lalabas ka sa aisle.
Pag-minsan, bumabyahe rin ung mga refurbished 747 sa Cebu & HongKong...
swetehan lng din... imagine domestic flight with ptvs? ok dba?
My mom went to LAX last summer pero hindi refurbished yung 747 aircraft na nasakyan nya. Siguro ni-rorotate nila assignment ng mga refurbished 747. Can't wait for 777's...
Mahirap rin pala makapasok sa PAL learning center, 12 lng kinukuha nila para sa trainings... with a whopping P1.5M training fee... pero sure na commercial pilot ka na ng PAL with P600k salary per month... ;D
Quote from: harry101 on June 25, 2009, 05:30:13 PM
Pag-minsan, bumabyahe rin ung mga refurbished 747 sa Cebu & HongKong...
swetehan lng din... imagine domestic flight with ptvs? ok dba?
My mom went to LAX last summer pero hindi refurbished yung 747 aircraft na nasakyan nya. Siguro ni-rorotate nila assignment ng mga refurbished 747. Can't wait for 777's...
Mahirap rin pala makapasok sa PAL learning center, 12 lng kinukuha nila para sa trainings... with a whopping P1.5M training fee... pero sure na commercial pilot ka na ng PAL with P600k salary per month... ;D
kapag domestic, they do not offer you to use it. nakasakay na ako going to cebu.
regional flights lang talaga pwede. medyo madaya.
hindi siya chambahan. may schedules talaga ang planes except for yung mga flights na EQV. ma surprise ka na lang. hehehe.
pilot ka kagad? hindi ba mag first officer ka muna? and for sure daming domestic nun pabalik balik ka lang to gain flight hours.
Ang alam ko pwede gamitin PTV eh, basta hindi promo yung ticket mo. Siguro bawal lng ung AVOD. Pero pwede daw kalikutin yung touch screen.
Pilot rin nmn tawag sa First Officer ah?
i guess puro domestic nga binibigay nila sa baguhan. pero ok na rin yun. ganun naman talaga sa lahat ng job. Antayan hanggang ma-promote.
Quote from: harry101 on June 26, 2009, 07:16:37 AM
Ang alam ko pwede gamitin PTV eh, basta hindi promo yung ticket mo. Siguro bawal lng ung AVOD. Pero pwede daw kalikutin yung touch screen.
Pilot rin nmn tawag sa First Officer ah?
i guess puro domestic nga binibigay nila sa baguhan. pero ok na rin yun. ganun naman talaga sa lahat ng job. Antayan hanggang ma-promote.
i dont know if iget the avod correctly pero yun yung on-deck? they dont lend out headsets for you to hear. manonood ka lang. but its useless kasi wala ka rin control. so technically you are not/cant use the entertainment system.
AVOD is Audio Video On Demand... It's having access sa lahat ng movies and music.
Ang alam ko, pwede ka nmn maglaro ng games, at mgbrowse sa mga infos about the aircraft (altitude, speed etc)
oh ok.
Currently Employed At Lufthansa Technik Phils.
my post is at NAIA terminal 2..handling line maintenance checks for PAL fleet.
ang swerte mo naman. ako dream ko maging isang empleyado ng airline company. gus2 ko maging isang piloto or isang nagseserbisyo ng ticket sa mga paliparan at sa mga sumasakay dito. ngunit gang panaginip lang. pero ayos lang. sabi nga ni vicky morales, libre ang mangarap;. at wala daw imposible kung iyun ang iyong nais. ;)|